Kiểm tra tình trạng pháp lý nhà đất trước khi mua thế nào?
Kiểm tra tình trạng pháp lý, thông tin nhà đất trước khi mua là việc làm cần thiết khi thực hiện giao dịch nhà đất, đảm bảo pháp lý khi mua đất, tránh cho việc giao dịch bị tuyên bố vô hiệu. Vậy làm thế nào để kiểm tra những thông tin này? Cùng Luật Nhân Dân tìm hiểu qua bài viết sau!
Nội Dung Bài Viết
Lợi ích của việc kiểm tra tình trạng pháp lý nhà đất trước khi mua
– Giúp nắm được những thông tin cơ bản, quan trọng của nhà đất mình muốn mua.
– Tránh cho việc chuyển nhượng phát sinh tranh chấp ngay từ ban đầu.
– Giúp thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai… sau này.
Các nguồn thông tin về nhà đất:
– Từ người chuyển nhượng: Người được chuyển nhượng yêu cầu người bán cung cấp toàn bộ thông tin, giấy tờ nhà đất;
– Từ những người xung quanh: Qua những người xung quanh người mua có thể biết được một số thông tin nhà đất có tranh chấp hay không hoặc hơn nữa là thông tin mang yếu tố phong thủy của nhà đất;
– Cơ quan nhà nước: UBND, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ cung cấp thông tin đất đai theo yêu cầu.
Những việc cần làm để kiểm tra tình trạng pháp lý nhà đất trước khi mua
Đề nghị bên chuyển nhượng cho xem Giấy chứng nhận:
Việc này giúp có thể kiểm tra xem nhà đất có hay không có Giấy chứng nhận.
Sau khi nhận được Giấy chứng nhận có thể tự mình kiểm tra các thông tin về nhà đất được ghi nhận trong Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, rất khó phát hiện được Giấy chứng nhận thật, giả.
Kiểm tra thông tin nhà đất tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền
Người mua có thể thực hiện các phương thức sau:
– Xem quy hoạch sử dụng đất trực tiếp tại trụ sở UBND cấp huyện, cấp xã.
– Xem trên cổng thông tin điện tử của UBND cấp huyện biết đất có thuộc quy hoạch hay không.
– Hỏi ý kiến công chức địa chính cấp xã hoặc người dân tại khu vực có thửa đất để có thêm thông tin.
– Khai thác thông tin đất đai qua mạng internet, cổng thông tin đất đai, dịch vụ tin nhắn SMS.
Yêu cầu Văn phòng đăng ký đất đai cung cấp thông tin về nhà đất muốn mua
Đây là cách chắc chắn nhất để nắm được các thông tin chính xác nhất, cụ thể:
- Tổ chức, cá nhân có nhu cầu khai thác dữ liệu “đất đai” nộp Phiếu yêu cầu hoặc gửi văn bản yêu cầu đến bộ phận một cửa hoặc Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.
- Khi nhận được phiếu yêu cầu hợp lệ, Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện cung cấp thông tin cho người có yêu cầu; thông báo nghĩa vụ tài chính cho tổ chức, cá nhân; nếu từ chối cung cấp thông tin đất đai phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Lưu ý: 04 trường hợp không cung cấp thông tin, dữ liệu gồm:
– Phiếu yêu cầu cung cấp dữ liệu mà nội dung không rõ ràng, cụ thể.
– Phiếu yêu cầu không có chữ ký, tên và địa chỉ cụ thể của cá nhân.
– Mục đích sử dụng dữ liệu không phù hợp theo quy định của pháp luật.
– Không thực hiện nghĩa vụ tài chính.
Ngoài ra, hợp đồng chuyển nhượng nên có điều khoản với nội dung “cam kết quyền sử dụng đất, nhà ở không có tranh chấp; Giấy chứng nhận hợp pháp; nhà đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án,… nếu vi phạm sẽ bị phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại…”
Như vậy, kiểm tra thông tin, tình trạng pháp lý nhà đất là công việc rất cần thiết trước khi mua nhà, đất. Nếu bạn gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến nhà đất, hãy liên hệ với Dịch vụ Luật sư tư vấn Luật Đất đai của Luật Nhân Dân để được giải đáp, tư vấn tận tình, nhanh chóng.