Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu như thế nào?
Thương hiệu và nhãn hiệu là hai khái niệm quen thuộc mọi người thường hay nhầm lẫn. Để giúp bạn đọc phân biệt được thương hiệu và nhãn hiệu và hiểu hơn về hai hai khái niệm này, hãy cùng tham khảo bài chia sẻ sau đây của Luật nhân dân.
Nội Dung Bài Viết
Khái niệm thương hiệu và nhãn hiệu
– Thương hiệu (brands) theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) thì thương hiệu là một dấu hiệu tồn tại dưới dạng hữu hình và vô hình đặc biệt để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay một dịch vụ nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi một tổ chức hay cá nhân nào. Thương hiệu thường gắn liền với quyền sở hữu của nhà sản xuất và thường được ủy quyền cho người đại diện thương mại chính thức.
– Nhãn hiệu (mark) là dấu hiệu để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau (Theo quy định tại Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ). Nhãn hiệu hàng hóa có thể là từ ngữ, hình ảnh, hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Nhãn hiệu được coi là một loại tài sản vô hình của người hoặc công ty thực hiện hoặc sản xuất và là một trong các đối tượng sở hữu được pháp luật bảo hộ.
Hình thức tồn tại của thương hiệu và nhãn hiệu
- Thương hiệu: Thương hiệu tồn tại qua những yếu tố tạo nên danh tiếng của sản phẩm, bao gồm cả hữu hình lẫn vô hình, như kiểu dáng, chất lượng sản phẩm, định hình nhãn hiệu của sản phẩm, giá cả, thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng, cảm nhận của khách hàng. Chẳng hạn khi nhắc tới dòng điện thoại Iphone, người ta sẽ hình dung ra một sản phẩm đẹp, bền, ứng dụng thông minh, “sang chảnh”…
- Nhãn hiệu: Nhãn hiệu được tồn tại dưới hình thức chữ cái, từ ngữ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc. Luật một số nước như Hoa Kỳ còn công nhận nhãn hiệu bằng mùi hương.
Thời gian tồn tại của thương hiệu và nhãn hiệu
- Thương hiệu: Tồn tại trong khoảng thời gian dài hơn nhãn hiệu, tùy vào hoàn cảnh, thương hiệu nổi tiếng có thể sẽ tồn tại mãi theo thời gian và nó được định vị lâu dài trong tâm trí người tiêu dùng.
- Nhãn hiệu: Thời gian tồn tại ngắn, chỉ có giá trị pháp lý trong thời gian nhất định (thời hạn bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa thường là 10 năm và có thể được kéo dài bằng việc gia hạn). Nó có thể thay đổi theo những tác động bên ngoài nhất định như thị hiếu người tiêu dùng
Về giá trị của thương hiệu và nhãn hiệu
- Nhãn hiệu được coi là tài sản của doanh nghiệp khi được thực hiện thủ tục đăng ký tại Cục sở hữu trí tuệ và có thể đem ra định giá tài sản nhãn hiệu.
- Thương hiệu không thể đem ra định giá như nhãn hiệu vì nó gắn liền với uy tín, về thương hiệu và khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ do đó các doanh nghiệp khác không thế bắt chước hay làm giả được bởi nó bao hàm cả sự tin tưởng và thái độ lựa chọn của khách hàng đối với một sản phẩm của một thương hiệu nào đó.
Về mặt pháp lý của thương hiệu và nhãn hiệu
- Thương hiệu: Được doanh nghiệp xây dựng nhưng không là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam; Thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng là người ghi nhận và công nhận nó.
- Nhãn hiệu: Đây là đối tượng được bảo hộ về quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam. Vì lẽ đó, nhãn hiệu được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ.
Trên đây là chia sẻ của Luật nhân dân Việt Nam về Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu. Nếu còn những vướng mắc cần giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành.
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM
Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội
Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:
Mobile: 0966.498.666
Tel: 02462.587.666
Email: luatnhandan@gmail.com
Tác giả: Luật sư Nguyễn Anh Văn
Xem thêm:
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!