Văn phòng đại diện là gì, chức năng và thủ tục thành lập

Văn phòng đại diện là gì? Đặc điểm và phân biệt VPĐD với chi nhánh

Văn phòng đại diện là gì? Đặc điểm của VPĐD? VPĐD với chi nhánh có gì khác nhau? Thủ tục thành lập văn phòng đại diện như thế nào theo quy định? Dưới đây là những giải đáp về văn phòng đại diện của Luật Nhân Dân, mời các bạn cùng tìm hiểu.

Văn phòng đại diện là gì, chức năng và thủ tục thành lập

Văn phòng đại diện là gì? 

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014: Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

Đặc điểm của văn phòng đại diện

Một số đặc điểm của văn phòng đại diện gồm: Tên văn phòng đại diện, tư cách pháp nhân, chức năng…

1. Tên văn phòng đại diện

– Tên văn phòng đại diện phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

– Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp và kèm theo “Văn phòng đại diện”.

Tên VPĐD phải được viết hoặc gắn tại trụ sở văn phòng đại diện văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

2. Văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không?

VPĐD không có tư cách pháp nhân bởi đây là đơn vị phụ thuộc của công ty.

3. Chức năng của văn phòng đại diện

Văn phòng đại diện được lập ra với các chức năng cơ bản sau:

– Là một văn phòng trung gian chịu trách nhiệm liên lạc, giao dịch với các đối tác

– Thực hiện hoạt động nghiên cứu, cung cấp thông tin, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận với thị trường và đối tác mới

– Rà soát thị trường để phát hiện hành vi xâm phạm, hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các doanh nghiệp đối thủ gây ảnh hưởng xấu đến việc kinh doanh của doanh nghiệp

– Đại diện doanh nghiệp khiếu kiện hành vi vi phạm, hành vi cạnh tranh không lành mạnh của đối thủ.

Như vậy, văn phòng đại diện là đơn vị hợp pháp trực thuộc doanh nghiệp và chỉ có chức năng thay mặt doanh nghiệp về mặt hành chính chứ không có chức năng kinh doanh, không được phát sinh doanh thu cũng như ký kết hợp đồng với khách hàng.

Phân biệt văn phòng đại diện và chi nhánh

Nhiều người thường nhầm lẫn văn phòng đại diện với chi nhánh của doanh nghiệp. Tuy nhiên văn phòng đại diện không phải là chi nhánh:

– Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó chứ không có chức năng kinh doanh.

– Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền.

Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Chi nhánh được thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng kinh doanh và chức năng đại diện theo quyền.

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ:

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014, cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Thông báo lập văn phòng đại diện
  • Bản sao quyết định thành lập và bản sao biên bản họp về việc thành lập văn phòng đại diện của doanh nghiệp
  • Bản sao Thẻ căn cước công dân, Giấy chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của người đứng đầu văn phòng đại diện.

Bước 2: Nộp hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh/ thành phố nơi văn phòng đại diện đăng ký hoạt động

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện

Kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện thì Cơ quan đăng ký kinh doanh thông báo bằng văn bản cho doanh nghiệp biết. Thông báo phải nêu rõ lý do, các yêu cầu sửa đổi, bổ sung (nếu có).

Trên đây là chia sẻ của Luật Nhân Dân về Văn phòng đại diện là gì? Đặc điểm và phân biệt VPĐD với chi nhánh. Nếu còn những vướng mắc về luật doanh nghiệp hoặc các vấn đề liên quan hãy liên hệ với dịch vụ luật sư của Luật Nhân Dân để được giải đáp một cách nhanh chóng, cập nhật những quy định mới nhất của pháp luật hiện hành.

Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments