Có cần làm lại sổ đỏ khi thay đổi địa chỉ thường trú không

Có cần làm lại sổ đỏ khi thay đổi địa chỉ thường trú không?

Chủ sở hữu có cần phải làm lại sổ đỏ nếu thay đổi hộ khẩu địa chỉ thường trú không? Thủ tục làm lại sổ đỏ đối với trường hợp này như thế nào? Để giải đáp những thắc mắc này, mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây với Luật Nhân Dân.

Có cần làm lại sổ đỏ khi thay đổi địa chỉ thường trú không

Cơ sở pháp lý

  • Thông tư 23/2014/TT-BTNMT về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất do Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 19 tháng 05 năm 2014;
  • Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Đất đai do Chính phủ ban hành ngày 15 tháng 05 năm 2014;
  • Thông tư 33/2017/TT-BTNMT về hướng dẫn Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn Luật Đất đai và sửa đổi thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đất đai do Bộ trưởng Bộ tài nguyên và Môi trường ban hành ngày 29 tháng 09 năm 2017;
  • Luật Đất đai năm 2013;
  • Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn Luật Đất đai do Chính phủ ban hành ngày 06 tháng 01 năm 2017;

Thay đổi địa chỉ thường trú có phải làm lại sổ đỏ không?

  • Theo quy định tại Khoản 1 Điều 5 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT, trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) cần thể hiện được thông tin của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất được thể hiện tại trang 1 – trong đó có mục về “địa chỉ thường trú”.
  • Với việc thay đổi địa chỉ là thay đổi địa chỉ thường trú của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất so với địa chỉ trên Sổ đỏ đã được cấp.
  • Theo quy định tại Điều 85 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, khi thay đổi thông tin về người được cấp Sổ đỏ thì đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Như vậy, khi thay đổi địa chỉ thường trú của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất cần thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà không phải làm lại, cấp đổi, cấp lại hay đính chính Sổ đỏ.

Thủ tục thay đổi địa chỉ trên sổ đỏ

Theo quy định như trên thì khi thay đổi địa chỉ thì  người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất cần thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất mà không phải làm lại, cấp đổi, cấp lại hay đính chính Sổ đỏ.

Chuẩn bị hồ sơ

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 7 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, hồ sơ gồm có các giấy tờ sau đây:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai (theo mẫu);
  • Bản gốc Sổ đỏ đã cấp;
  • Bản sao sổ hộ khẩu.

Lưu ý cần mang theo chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công để xuất trình khi có yêu cầu.

Nộp hồ sơ, lựa chọn một trong các địa điểm nộp sau đây:

  • Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.
  • Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (nếu địa phương chưa có Văn phòng đăng ký đất đai).
  • Với địa phương đã tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp tại Bộ phận một cửa.
  • Hộ gia đình, cá nhân nộp tại UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu (UBND xã, phường, thị trấn).

Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và giải quyết yêu cầu

  • Hồ sơ hợp lệ thì ghi đầy đủ thông tin vào Sổ tiếp nhận, trao Phiếu tiếp nhận cho người nộp hồ sơ.
  • Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận, xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Trả kết quả:

Trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc, kể từ ngày có kết quả giải quyết, cơ quan có thẩm quyền giải quyết phải trao Sổ đỏ cho người sử dụng đất.

  • Theo quy định tại Khoản 4 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP thì thời hạn giải quyết là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; không quá 20 ngày đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn.
  • Lưu ý rằng thời hạn trên không bao gồm thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất;  thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

Trên đây là những chia sẻ của Luật Nhân dân Việt Nam về Có cần làm lại sổ đỏ khi thay đổi địa chỉ thường trú không. Nếu còn những vướng mắc liên quan tới sổ đỏ hoặc luật đất đai hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành. 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM

Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:

Mobile: 0966.498.666

Tel: 02462.587.666

Email: luatnhandan@gmail.com

Tác giả: Luật sư Nguyễn Anh Văn

Cập nhật lúc

Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments