có được chốt sổ bảo hiểm khi công ty còn nợ tiền bảo hiểm không

Có được chốt sổ bảo hiểm khi công ty còn nợ tiền bảo hiểm không?

Trường hợp công ty vẫn còn đang nợ tiền bảo hiểm của người lao động thì có chốt sổ bảo hiểm được hay không? Để giải đáp thắc mắc này mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết sau với Luật Nhân Dân.

có được chốt sổ bảo hiểm khi công ty còn nợ tiền bảo hiểm không

Cơ sở pháp lý

  • Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;
  • Quyết định số 595/QĐ-BHXH năm 2017 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành ngày 14 tháng 4 năm 2017;

Yêu cầu về việc chốt sổ bảo hiểm cho người lao động

  • Theo quy định tại khoản 5 điều 21 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, việc chốt sổ bảo hiểm xã hội do người sử dụng lao động thực hiện phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội để trả sổ cho người lao động.
  • Theo đó, số bảo hiểm được trả phải xác nhận đúng thời gian đóng bảo hiểm khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định. Phải thể hiện được các thông tin theo từng giai đoạn tương ứng với mức đóng của người lao động.

Có được chốt sổ khi công ty vẫn còn đang nợ tiền bảo hiểm không?

Theo quy định tại khoản 3 điều 46 Quyết định số 595/QĐ-BHXH năm 2017, các doanh nghiệp có nghĩa vụ sau đây khi rơi vào trường hợp nợ tiền bảo hiểm:

– Đóng đủ số tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bao gồm cả tiền lãi chậm đóng để cơ quan bảo hiểm xã hội chốt sổ, kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.

– Trường hợp chưa đóng đủ thì sẽ xác nhận đến thời điểm đã đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Và sau khi đã thu hồi được số tiền doanh nghiệp còn nợ thì sẽ xác nhận bổ sung trên sổ bảo hiểm xã hội..

Như vậy có thể hiểu rằng, người lao động vẫn có thể được chốt sổ bảo hiểm khi rơi vào trường hợp doanh nghiệp đang nợ tiền bảo hiểm.

Khi rơi vào trường hợp các doanh nghiệp cố tình chây ỳ, không đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội mà làm ảnh hưởng đến việc xác nhận thời gian đóng bảo hiểm của người lao động thì người lao động có thể khiếu nại tới Chánh Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội hoặc làm đơn khởi kiện gửi tới Tòa án nơi doanh nghiệp đặt trụ sở về hành vi vi phạm này để đảm bảo quyền lợi cho mình.

Thủ tục hồ sơ chốt sổ khi công ty nợ tiền bảo hiểm

Căn cứ theo Phiếu giao nhận hồ sơ 620/…/THU quy định về hồ sơ trong trường hợp báo giảm lao động đóng BHXH, BHYT, theo đó bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

– Sổ BHXH (mẫu sổ cũ, 01 sổ/người)  hoặc tờ bìa sổ BHXH (sổ mẫu mới, 01 tờ bìa/người)

– Các tờ rời sổ (nếu có);

– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (mẫu TK1-TS, 01 bản)

Hồ sơ bạn chuẩn bị một bộ, nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi công ty bạn đặt trụ sở. Cơ quan Bảo hiểm xã hội tiến hành chốt và trả sổ trong thời hạn 7 ngày làm việc.

Trên đây là những chia sẻ của Luật Nhân dân Việt Nam về Có được chốt sổ trong khi công ty vẫn còn đang nợ tiền bảo hiểm không? Nếu còn những vướng mắc về luật bảo hiểm hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành. 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM

Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:

Mobile: 0966.498.666

Tel: 02462.587.666

Email: luatnhandan@gmail.com

Luật sư Nguyễn Thanh Bình

Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments