Người lao động có tự chốt sổ bảo hiểm được không?

Người lao động có tự chốt sổ bảo hiểm được không?

Để được hưởng các chế độ bảo hiểm thì sổ bảo hiểm phải được chốt. Vậy người lao động có được tự mình chốt sổ bảo hiểm không? Sau đây là giải đáp của Luật Nhân Dân cùng với thủ tục chốt sổ BHXH, BHYT nhanh đơn giản nhất, mời bạn đọc cùng tham khảo.

Người lao động có tự chốt sổ bảo hiểm được không?

Cơ sở pháp lý

  • Bộ luật lao động năm 2012;
  • Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;
  • Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 Quy trình thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành ngày 12 tháng 4 năm 2017;

Trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội theo quy định pháp luật

Theo quy định tại khoản 3 điều 47 Luật lao động xã hội năm 2012: “Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng những giấy tờ khác đã giữ lại của người lao động.”

Bên cạnh đó, khoản 5 điều 21 luật bảo hiểm xã hội năm 2014 cũng quy định: “Người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.”

Như vậy có thể thấy rằng, việc chốt sổ bảo hiểm xã hội sẽ do người sử dụng lao động thực hiện chứ người lao động không thể tự n=mình chốt sổ bảo hiểm được.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thực hiện chốt sổ bảo hiểm cho người lao động thì người lao động có thể thông báo tới Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở hoặc Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội để được giúp đỡ.

Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội

Theo quy định tại điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH, thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện như sau:

+ Bước 1: Báo giảm lao động

Người sử dụng lao động cần thực hiện việc báo giảm lao động, theo đó, hồ sơ cần những giấy tờ sau đây:

  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT;
  • Biên bản trả thẻ BHYT với trường hợp doanh nghiệp đã nộp trước đó
  • Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng
  • Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động.

+ Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm xã hội

Hồ sơ gồm có các giấy tờ sau:

  • Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 
  • Bảng kê thông tin
  • Sổ bảo hiểm xã hội;
  • Công văn chốt sổ của đơn vị 
  • Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ của Luật Nhân dân Việt Nam về Người lao động có tự chốt sổ bảo hiểm được không. Nếu còn những vướng mắc cần giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành. 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM

Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:

Mobile: 0966.498.666

Tel: 02462.587.666

Email: luatnhandan@gmail.com

Tác giả: Luật sư Nguyễn Anh Văn

Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments