Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất năm 2024
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì? Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân như thế nào theo quy định pháp luật hiện hành? Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị hiệu lực bao lâu? Dưới đây là những giải đáp về thắc mắc này của Luật Nhân Dân, mời các bạn cùng tìm hiểu.
Nội Dung Bài Viết
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là giấy tờ xác định tình trạng của một cá nhân vẫn còn độc thân hay đã kết hôn hoặc đã ly hôn, vợ hoặc chồng đã chết. Theo quy định, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là một trong những giấy tờ quan trọng được sử dụng để kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, kết hôn tại cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài ở nước ngoài hoặc dùng để xác định quyền, nghĩa vụ và chế độ tài sản chung, riêng với vợ, chồng.
Điều kiện cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Điều kiện để một người được cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là đầy đủ năng lực hành vi dân sự.
Xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân ở đâu?
Theo Điều 21 Nghị định 123/2015 NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch thì Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú của công dân có thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho cá nhân yêu cầu. Trường hợp người yêu cầu không có nơi đăng ký thường trú nhưng có nơi đăng ký tạm trú thì Ủy ban nhân dân người đó có nơi đăng ký tạm trú có thẩm quyền cấp.
Bên cạnh đó thẩm quyền trên còn có thể cấp cho công dân nước ngoài và người không có quốc tịch cư trú trên lãnh thổ Việt Nam khi họ có yêu cầu.
Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
Hồ sơ cần thiết khi tiến hành xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân gồm:
– Chứng minh nhân dân (hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương)
– Sổ hộ khẩu gia đình;
– Giấy khai tử, bản án ly hôn, Quyết định mất tích của tòa án (trường hợp một trong hai người đã chết, vợ chồng đã ly hôn, một trong hai người bị mất tích…)
– Tờ khai tình trạng hôn nhân
Khi nhận được hồ sơ yêu cầu trong vòng 03 ngày làm việc công chức Tư pháp – Hộ tịch phải kiểm tra, xác minh tình trạng hôn nhân của người yêu cầu. Và trình chủ tịch Ủy ban nhân dân ký cấp một bản Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho công dân có yêu cầu nếu họ đủ điều kiện theo quy định pháp luật.
Lưu ý: Cá nhân yêu cầu cấp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để sử dụng vào mục đích khác với mục đích xin cấp trước đó hoặc do Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã hết thời hạn sử dụng theo quy định, thì phải nộp lại Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã được cấp trước đó.
Trình tự thủ tục xác nhận tình trạng hôn nhân online tại Hà Nội
Để xin xác nhận tình trạng hôn nhân online ở Hà Nội các bạn có thể thực hiện theo các bước dưới đây:
Bước 1: Truy cập địa chỉ https://dichvucong.hanoi.gov.vn/nop-truc-tuyen
Bước 2: Nhấn “Đăng ký trực tuyến” và “Nộp hồ sơ tại phường/xã/thị trấn”
Bước 3: Chọn các mục “Quận, huyện, thị xã”; “Lĩnh vực”; “Phường, xã, thị trấn”; “Mức độ”.
Bước 4: Điền đầy đủ thông tin vào tờ khai cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân online theo yêu cầu. Ngoài ra, bạn cần phải chụp từ bản chính hoặc bản sao được chứng thực từ bản chính và đính kèm hình ảnh của các giấy tờ, tài liệu này ở cuối tờ khai.
– Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân (chụp 02 mặt)
– Tờ khai xin cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (Theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư 15/2015/TT-BTP ngày 16/11/2015);
– Nếu đã ly hôn: Bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của Tòa án về việc ly hôn;
– Nếu vợ, chồng đã chết: Giấy chứng tử của người đó;
– Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân đã cấp trước đó nếu đã hết hạn hoặc muốn xin cho mục đích khác (nếu có);
– Giấy tờ nhân thân: Chứng minh nhân dân, Hộ chiếu hoặc Căn cước công dân, Sổ hộ khẩu…
– Văn bản ủy quyền: Phải được công chứng, chứng thực trừ trường hợp là ông, bà, cha, mẹ, con, vợ, chồng, anh, chị, em ruột. Nhưng những trường hợp này phải có giấy tờ chứng minh quan hệ…
Bước 5: Đọc và kiểm tra lại các thông tin để bảo đảm các thông tin vừa nhập là chính xác. Sau đó chọn mục “Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời khai trên”. Nếu muốn in tờ khai thì chọn “In mẫu”; Nếu không thì chọn “Tiếp tục” để nhập mã xác nhận.
Bước 6: Sau khi kiểm tra lại thông tin một lần nữa thì bấm “Hoàn tất” để hoàn thành quá trình đăng ký của mình.
Bước 7: Sau khi thực hiện xong việc đăng ký online, người có yêu cầu xin xác nhận tình trạng hôn nhân nên lưu lại mã hồ sơ để tra cứu tình trạng tiếp nhận cũng như tiến độ xử lý hồ sơ của mình.
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị bao lâu?
Theo Điều 23 Nghị định 123/2015 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch thì giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị thời hạn trong vòng 06 tháng kể từ ngày cấp.
– Chỉ có giá trị với mục đích ghi trong giấy, và không được sử dụng vào mục đích khác.
– Được sử dụng vào mục đích kết hôn có thể là kết hôn trong nước hoặc ngoài nước. Bên cạnh đó còn được sử dụng vào mục đích khác theo quy định của pháp luật.
Trên đây là những chia sẻ của Luật Nhân Dân về Thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân mới nhất năm 2024. Nếu còn những vướng mắc cần giải đáp hãy liên hệ với dịch vụ luật sư của Luật Nhân Dân để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành.
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!