Thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm đối với hợp đồng thế chấp tài sản
Thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm như thế nào? Đăng ký ở đâu? Sau đây là hướng dẫn thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm đối với hợp đồng thế chấp tài sản mà Luật Nhân Dân chia sẻ, mời bạn đọc cùng tham khảo.
Nội Dung Bài Viết
Cơ sở pháp lý
- Nghị định 102/2017/NĐ-CP về đăng ký biện pháp bảo đảm do Chính phủ ban hành ngày 10 tháng 12 năm 2013;
Đăng ký giao dịch bảo đảm là gì?
Đăng ký giao dịch bảo đảm là việc cơ quan đăng ký giao dịch bảo đảm ghi vào Sổ đăng ký giao dịch bảo đảm hoặc nhập vào Cơ sở dữ liệu về giao dịch bảo đảm việc bên bảo đảm dùng tài sản để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ dân sự đối với bên nhận bảo đảm.
Thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm đối với hợp đồng thế chấp tài sản
+ Phương thức nộp hồ sơ
Theo quy định tại điều 13 Nghị định 102/2017/NĐ-CP, các phương thức nộp hồ sơ gồm có:
- Qua hệ thống đăng ký trực tuyến;
- Nộp trực tiếp;
- Qua đường bưu điện;
- Qua thư điện tử trong trường hợp người yêu cầu đăng ký đã được cấp mã số sử dụng cơ sở dữ liệu về biện pháp bảo đảm.
+ Hồ sơ gồm có các giấy tờ sau đây:
– Đơn yêu cầu đăng ký giao dịch bảo đảm,
Thể hiện được các nội dung sau của bên bảo đảm:
- Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức; tên của tổ chức được thành lập, hoạt động theo pháp luật nước ngoài mà tên này đã được đăng ký tại cơ quan nước ngoài có thẩm quyền;
- Số chứng minh nhân dân đối với cá nhân là công dân Việt Nam; số hộ chiếu đối với cá nhân là người nước ngoài; số thẻ thường trú đối với cá nhân là người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam;
- Mã số thuế đối với tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam có đăng ký kinh doanh. Nếu tổ chức không có đăng ký kinh doanh thì kê khai tên đã đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Thể hiện được các nội dung sau của bên nhận bảo đảm:
– Tên, địa chỉ
– Mã số khách hàng thường xuyên của bên nhận bảo đảm, nếu có.
- Mô tả tài sản bảo đảm;
- Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khác thực hiện.
+ Thời hạn giải quyết hồ sơ
Theo quy định tại điều 16 Nghị định 102/2017/NĐ-CP, cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ đăng ký, cung cấp thông tin trong ngày nhận hồ sơ hợp lệ; nếu nhận hồ sơ sau 15 giờ, thì hoàn thành việc đăng ký, cung cấp thông tin ngay trong ngày làm việc tiếp theo; trường hợp phải kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ, thì cũng không quá 03 ngày làm việc.
Trường hợp nộp hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại ủy ban nhân dân cấp xã hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận một cửa thì thời hạn giải quyết hồ sơ đăng ký được tính từ ngày Văn phòng đăng ký đất đai nhận hồ sơ do Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc do Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa chuyển đến.
+ Phương thức trả kết quả
Theo quy định tại điều 18 Nghị định 102/2017/NĐ-CP, việc trả kết quả theo các phương thức sau đây:
- Trực tiếp tại cơ quan đăng ký.
- Qua đường bưu điện;
- Phương thức khác do cơ quan đăng ký và người yêu cầu đăng ký thỏa thuận.
Trên đây là những chia sẻ của Luật Nhân dân Việt Nam về thủ tục đăng ký giao dịch bảo đảm đối với hợp đồng thế chấp tài sản. Nếu còn những vướng mắc cần giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành.
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM
Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội
Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:
Mobile: 0966.498.666
Tel: 02462.587.666
Email: luatnhandan@gmail.com
Tác giả: Luật sư Nguyễn Anh Văn
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!