Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định mới nhất năm 2025
Hoàn thuế giá trị gia tăng là gì? Điều kiện và thủ tục hoàn thuế GTGT như thế nào theo quy định hiện nay? Dưới đây là những giải đáp về vấn đề này của Luật Nhân Dân, mời các bạn cùng tìm hiểu.
Nội Dung Bài Viết
Cơ sở pháp lý
- Thông tư 219/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật thuế giá trị gia tăng và Nghị định 209/2013/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ tài chính ban hành ngày 31 tháng 12 năm 2013;
- Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn Luật quản lý thuế; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 83/2013/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ tài chính ban hành ngày 06 tháng 11 năm 2013;
- Thông tư 99/2016/TT-BTC hướng dẫn về quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng do Bộ trưởng bộ tài chính ban hành ngày 29 tháng 06 năm 2016.
Hoàn thuế giá trị gia tăng là gì?
Hoàn thuế GTGT là việc nhà nước trả lại số thuế GTGT mà đối tượng nộp thuế đã nộp cho Ngân sách nhà nước trong một số trường hợp nhất định. Cụ thể hơn hoàn thuế GTGT là việc Ngân sách nhà nước trả lại cho cơ sở kinh doanh hoặc tổ chức, cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ số tiền thuế đầu vào đã trả khi mua hàng hóa, dịch vụ mà cơ sở kinh doanh còn chưa được khấu trừ trong kỳ tính thuế hoặc hàng hóa, dịch vụ trong trường hợp tiêu dùng của tổ chức, cá nhân đó không thuộc diện chịu thuế.
Điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng
- Doanh nghiệp có số thuế GTGT âm liên tục 3 tháng trở lên và có số thuế được khấu từ 200.000.000 VNĐ trở lên
- Chứng từ đầu vào phải là chứng từ “sạch”
- Doanh nghiệp Thanh toán đầy đủ qua ngân hàng theo từng đơn hàng xuất nhập khẩu; thanh toán qua ngân hàng đối với các hóa đơn có tổng thanh toán trên 20 triệu.
- Chứng minh thanh toán rõ ràng qua ngân hàng đối với từng đơn hàng xuất khẩu với từng hóa đơn tài chính.
Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng
Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng được quy định tại Thông tư 156/2013/TT-BTC, cụ thể như sau:
+ Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ
Hồ sơ gồm có:
- Giấy đề nghị hoàn trả Khoản thu ngân sách nhà nước theo mẫu
- Tài liệu liên quan đến yêu cầu hoàn thuế chẳng hạn như Hợp đồng mua bán, gia công, tờ khai hải quan, chứng từ thanh toán qua ngân hàng…
+ Bước 2: Nộp hồ sơ
Hồ sơ được nộp tại cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc tại cơ quan hải quan có thẩm quyền hoàn thuế. Hình thức nộp: Hồ sơ hoàn thuế điện tử; nộp trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc gửi qua đường bưu chính.
+ Bước 3: Xử lý yêu cầu hoàn thuế giá trị gi tăng
Theo quy định tại khoản 1 điều 59 Thông tư 156/2013/TT-BTC, căn cứ vào Quyết định hoàn thuế, Quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu ngân sách nhà nước Cục thuế sẽ lập Lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước, lập Lệnh hoàn trả kiêm bù trừ thu ngân sách nhà nước gửi Kho bạc nhà nước đồng cấp.
Thời hạn giải quyết hoàn thuế
- Với hồ sơ hoàn trước – kiểm sau thì thời hạn là 15 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế đầy đủ, áp dụng đối với Doanh nghiệp chấp hành tốt
- Với hồ sơ kiểm trước – hoàn sau thì thời hạn là 60 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hoàn thuế đầy đủ, áp dụng đối với Doanh nghiệp hoàn thuế lần đầu hoặc hoàn thuế lần 2 trở đi nhưng hồ sơ hoàn lần đầu phát hiện có nhiều khuyết điểm.
Trên đây là những chia sẻ của Luật Nhân Dân về Thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng theo quy định mới nhất năm 2025. Nếu còn những vướng mắc cần giải đáp hãy liên hệ dịch vụ tư vấn luật thuế của Luật Nhân Dân để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành.
Leave a Reply
Want to join the discussion?Feel free to contribute!