Thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại với sở công thương

Thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại với Sở công thương

Khuyến mại là một hoạt động xúc tiến thương mại. Vậy làm gì để hoạt động khuyến mại hợp pháp? Thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại với Sở công thương như thế nào? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu qua bài viết sau với Luật Nhân Dân.

Thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại với sở công thương

Cơ sở pháp lý

Khuyến mại là gì?

Theo quy định của Luật thương mại  năm 2005, Khuyến mại là hoạt động xúc tiến thương mại của thương nhân nhằm xúc tiến việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ bằng cách dành cho khách hàng những lợi ích nhất định.

Với hoạt động khuyến mại này, các thương nhân phải tiến hành thông báo với Sở công thương nơi tổ chức khuyến mại trước khi thực hiện.

Thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại với Sở công thương

Thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại với Sở công thương được quy định tại Điều 17 Nghị định 81/2018/NĐ-CP, cụ thể như sau:

+ Những hình thức khuyến mại nào phải thực hiện thủ tục thông báo với Sở công thương:

  • Tổ chức cho khách hàng tham gia các chương trình văn hóa, nghệ thuật, giải trí và các sự kiện khác vì mục đích khuyến mại;
  • Đưa hàng hóa mẫu, cung ứng dịch vụ mẫu để khách hàng dùng thử không phải trả tiền
  • Tặng hàng hóa cho khách hàng, cung ứng dịch vụ không thu tiền.
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ với giá thấp hơn giá bán hàng, cung ứng dịch vụ trước đó,  được áp dụng trong thời gian khuyến mại đã thông báo.
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ 
  • Bán hàng, cung ứng dịch vụ có kèm theo phiếu dự thi cho khách hàng để chọn người trao thưởng theo thể lệ và giải thưởng đã công bố 
  • Tổ chức chương trình khách hàng thường xuyên, theo đó tặng thưởng cho khách  hàng căn cứ vào số lượng hoặc trị giá mua hàng, dịch vụ mà khách hàng thực hiện được thể hiện dưới hình thức thẻ khách hàng, phiếu ghi nhận sự mua hàng hóa, dịch vụ hoặc hình thức khác.

Hồ sơ thông báo được nộp tới sở công thương tối thiểu trước 03 ngày làm việc trước khi chương trình khuyến mại diễn ra.

+ Các trường hợp không phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo thực hiện khuyến mại

  • Thứ nhất, Thương nhân thực hiện các chương trình khuyến mại có tổng giá trị giải thưởng, quà tặng dưới 100 triệu đồng;
  • Thứ hại, Thương nhân chỉ thực hiện bán hàng và khuyến mại thông qua sàn giao dịch thương mại điện tử, website khuyến mại trực tuyến.

+ Các phương thức nộp hồ sơ

Các doanh nghiệp được lựa chọn phương thức nộp hồ sơ, một trong các cách thức dưới đây:

  • Nộp 01 hồ sơ thông báo qua đường bưu điện đến các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại;
  • Nộp 01 hồ sơ thông báo trực tiếp tại trụ sở các Sở Công Thương nơi tổ chức khuyến mại;
  • Nộp 01 hồ sơ thông báo qua thư điện tử kèm chữ ký điện tử hoặc kèm bản scan Thông báo thực hiện khuyến mại có chữ ký và đóng dấu của thương nhân đến địa chỉ thư điện tử đã được các Sở Công Thương công bố;
  • Sử dụng hệ thống dịch vụ công trực tuyến do Sở Công Thương cung cấp.

+ Thành phần hồ sơ thông báo gồm có thông báo Thông báo thực hiện khuyến mại theo Mẫu số 01 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 81/2018/NĐ-CP

Nội dung gồm có các nội dung sau đây:

  • Tên thương nhân thực hiện khuyến mại;
  • Tên chương trình khuyến mại;
  • Địa bàn thực hiện khuyến mại (các tỉnh, thành phố nơi thương nhân thực hiện khuyến mại);
  • Hình thức khuyến mại;
  • Hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại;
  • Hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại (giải thưởng, quà tặng);
  • Thời gian thực hiện khuyến mại;
  • Khách hàng của chương trình khuyến mại (đối tượng hưởng khuyến mại);
  • Cơ cấu giải thưởng và tổng giá trị giải thưởng của chương trình khuyến mại;
  • Nội dung chi tiết chương trình khuyến mại.
  • Trường hợp nhiều thương nhân cùng phối hợp thực hiện chương trình khuyến mại thì phải nêu rõ tên của các thương nhân cùng thực hiện, nội dung tham gia cụ thể và trách nhiệm cụ thể của từng thương nhân tham gia thực hiện trong chương trình.

Theo quy định , thông tin về chương trình khuyến mại của doanh nghiệp đã được thông báo phải được công khai bằng các hình thức phù hợp như văn  bản, trang tin điện tử, …Thông tin công khai bao gồm có các nội dung sau đây: 

  • Tên thương nhân thực hiện;
  • Nội dung chi tiết chương trình;
  • Thời gian thực hiện khuyến mại;
  • Địa bàn thực hiện khuyến mại.

Trên đây là những chia sẻ của Luật Nhân dân Việt Nam về Thủ tục thông báo hoạt động khuyến mại với Sở công thương. Nếu còn những vướng mắc hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành. 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM

Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:

Mobile: 0966.498.666

Tel: 02462.587.666

Email: luatnhandan@gmail.com

Luật sư Đắc Liễu

Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments