Dịch vụ giải thể văn phòng đại diện công ty

Dịch vụ giải thể văn phòng đại diện công ty

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện tại Việt Nam nói chung vẫn còn nhiều khó khăn cho doanh nghiệp cũng như thương nhân nước ngoài. Vì thế, dịch vụ giải thể văn phòng đại diện công ty của Luật Nhân Dân ra đời với mong muốn hỗ trợ về pháp lý cho doanh nghiệp, mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp.

Dịch vụ giải thể văn phòng đại diện công ty

Thủ tục giải thể văn phòng đại diện cần thực hiện nhanh chóng để tránh những phát sinh về chi phí do vẫn còn hoạt động trên mặt giấy tờ, đặc biệt là thuế. 

1. Cơ sở pháp lý

Luật doanh nghiệp năm 2014;

Nghị định 78/2015/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;

Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

2. Thủ tục giải thể văn phòng đại diện công ty

Giải thể văn phòng đại diện có hai loại: đó là giải thể văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam và giải thể văn phòng đại diện của doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, hồ sơ và thủ tục thực hiện của hai trường hợp này cũng khác nhau:

a, Thủ tục giải thể văn phòng đại diện của công ty nước ngoài

Theo quy định tại Điều 35 Nghị định 07/2016/NĐ-CP  thì văn phòng đại diện, chi nhánh chấm dứt hoạt động trong các trường hợp sau:

– Theo đề nghị của thương nhân nước ngoài;

– Khi thương nhân nước ngoài chấm dứt hoạt động theo pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ nơi thương nhân đó thành lập hoặc đăng ký kinh doanh;

– Hết thời hạn hoạt động theo Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh mà thương nhân nước ngoài không đề nghị gia hạn hoặc không được cơ quan cấp phép đồng ý gia hạn;

– Bị thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh trong trường hợp không hoạt động một năm hoặc không báo cáo tình hình hoạt động trong hai năm liên tiếp;

– Thương nhân nước ngoài, Văn phòng đại diện, Chi nhánh không còn đáp ứng một trong những điều kiện cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh;

Hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh của thương nhân nước ngoài muốn chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện tại Việt Nam thì chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

– Thông báo về việc chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện, Chi nhánh theo mẫu của Bộ Công Thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;

– Bản sao văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép không gia hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh hoặc bản sao Quyết định thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh của Cơ quan cấp Giấy phép;

– Danh sách chủ nợ và số nợ chưa thanh toán, gồm cả nợ thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội;

– Danh sách người lao động và quyền lợi tương ứng hiện hành của người lao động;

– Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, Giấy phép thành lập Chi nhánh.

Lưu ý: Đối với trường hợp Văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động tại một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý để chuyển địa điểm đặt trụ sở của Văn phòng đại diện đến một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác hoặc khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý khác, hồ sơ chấm dứt hoạt động Văn phòng đại diện chỉ bao gồm các tài liệu: Thông báo chấm dứt hoạt động và bản chính giấy phép thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh.

b, Thủ tục giải thể của văn phòng đại diện của thương nhân Việt Nam

Yêu cầu trước khi làm thủ tục chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện với cơ quan đăng ký kinh doanh thì doanh nghiệp vẫn phải thực hiện thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế với cơ quan quản lý thuế trước khi thực hiện thủ tục giải thể

* Hồ sơ chấm dứt mã số thuế bao gồm:

– Văn bản đề nghị chấm dứt hiệu lực mã số thuế;

– Quyết định chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện;

– Bản sao giấy phép hoạt động văn phòng đại diện.

* Hồ sơ chấm dứt văn phòng đại diện:

– Thông báo về việc giải thể văn phòng đại diện;

– Quyết định của Hội đồng thành viên (nếu là công ty TNHH 2 thành viên trở lên), tất cả thành viên hợp danh (nếu là công ty Hợp danh), Đại hội đồng quản trị (nếu là công ty Cổ phần), chủ sở hữu công ty (nếu là công ty TNHH 1 thành viên) về việc giải thể văn phòng đại diện của doanh nghiệp;

– Biên bản họp Hội đồng thành viên (nếu là công ty TNHH 2 thành viên trở lên), tất cả thành viên hợp danh (nếu là công ty Hợp danh), Hội đồng quản trị (nếu là công ty Cổ phần), chủ sở hữu công ty (nếu là công ty TNHH 1 thành viên) về việc giải thể văn phòng đại diện của doanh nghiệp;

– Xác nhận không nợ thuế theo Quyết toán đã duyệt đến thời điểm giải thể văn phòng đại diện (nếu trụ sở văn phòng đại diện ở khác tỉnh, thành phố với trụ sở chính của doanh nghiệp);

– Giấy chứng nhận đã nộp con dấu hoặc văn bản xác nhận chưa khắc dấu văn phòng đại diện(đối với trường hợp chưa khắc dấu);

– Bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.

3. Trình tự thực hiện

Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ đầy đủ thủ tục theo quy định.

Bước 2: Doanh nghiệp đến nộp hồ sơ chấm dứt hoạt động văn phòng đại diện, chi nhánh trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và Đầu tư (tỉnh thành phố, trực thuộc trung ương).

+ Đối với người nộp hồ sơ: Người đứng đầu văn phòng đại diện hoặc người có giấy ủy quyền nộp hồ sơ ĐKHĐ tại Phòng ĐKKD cấp tỉnh nơi công ty đặt trụ sở chính.

+ Thời gian nhận hồ sơ của Phòng Đăng ký kinh doanh: Từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút (các buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần);

+ Cách thức nộp hồ sơ: Doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh lấy số thứ tự tại máy lấy số tự động và chờ gọi theo số thứ tự.

+ Đối với chuyên viên nhận hồ sơ của Phòng Đăng ký kinh doanh: (Trong vòng 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ) Kiểm tra hồ sơ đăng ký kinh doanh:

  • Nếu hồ sơ hợp lệ (hồ sơ có đủ giấy tờ theo thủ tục và được kê khai đầy đủ theo quy định), chuyên viên nhận hồ sơ sẽ nhận vào và cấp giấy Biên nhận cho doanh nghiệp.
  • Sau khi có Biên nhận, doanh nghiệp nộp lệ phí thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động tại phòng Đăng ký kinh doanh theo quy định.
  • Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì chuyên viên nhận hồ sơ sẽ hướng dẫn và ghi vào phiếu Hướng dẫn chỉnh sửa hồ sơ, phát cho doanh nghiệp để doanh nghiệp có căn cứ chỉnh sửa theo quy định.

Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Cơ quan cấp Giấy phép có trách nhiệm công bố trên trang thông tin điện tử của mình về việc chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện, chi nhánh

Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, người có giấy giới thiệu hoặc văn bản ủy quyền của Doanh nghiệp đến Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư để nhận kết quả thu hồi giấy đăng ký kinh doanh (từ 13 giờ đến 17 giờ các buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).

4. Dịch vụ giải thể văn phòng đại diện của Luật Nhân Dân

– Tư vấn cho khách hàng về quy trình thực hiện, nghĩa vụ và quyền lợi khi giải thể văn phòng đại diện.

– Tiếp nhận hồ sơ của khách hàng, tìm hiểu nguyên nhân giải thể các giấy tờ đã có và giấy tờ khác cần chuẩn bị.

– Thay mặt khách hàng chuẩn bị các văn bản giấy tờ đến cơ quan thông cáo báo chí, thông báo đến các chủ nợ và người lao động của công ty, văn bản đề nghị đóng mã số thuế của cơ quan thuế.

– Khách hàng chuẩn bị các giấy tờ:

+ Thông báo chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện, chi nhánh;

+ Văn bản đã hoàn thành các khoản nợ và nghĩa vụ đối với người lao động của văn phòng;

+ Giấy xác nhận không nợ thuế;

+ Thanh lý hợp đồng thuê văn phòng đại diện;

+ Xác nhận trả con dấu pháp nhân;

+ Một số giấy tờ khác có liên quan.

– Đại diện khách hàng nộp hồ sơ đầy đủ đến Sở kế hoạch và đầu tư và theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ báo cáo lại với khách hàng.

– Thực hiện các công việc liên quan đến thuế của doanh nghiệp.

– Nhận kết quả và bàn giao lại cho khách hàng.

 Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề Luật Nhân Dân sẽ giúp khách hàng giải thể văn phòng đại diện một cách nhanh chóng nhất có thể.

Dịch vụ giải thể văn phòng đại diện của Luật Nhân Dân cam kết uy tín, chất lượng, chi phí hợp lý, thực hiện xử lý và chuẩn bị mọi giấy tờ, hồ sơ cho doanh nghiệp từ A – Z, giúp giải quyết mọi thủ tục pháp lý một cách nhanh chóng, chính xác nhất. Đảm bảo chi phí dịch vụ rõ ràng, minh bạch, tiết kiệm thời gian tối đa cho quý khách hàng.

Trên đây, là tư vấn của Luật Nhân Dân về dịch vụ giải thể văn phòng đại diện công ty, nếu có bất kỳ thắc mắc gì cần chúng tôi giải đáp, các bạn hãy liên hệ Luật Nhân Dân để được tư vấn miễn phí.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM

Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:

Mobile: 0966.498.666 – Tel: 02462.587.666

Email: luatnhandan@gmail.com

Tác giả: Luật sư Nguyễn Anh Văn

Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments