Hồ sơ và thủ tục xin giấy phép phòng cháy chữa cháy

Hồ sơ và thủ tục xin giấy phép phòng cháy chữa cháy

Pháp luật Việt Nam có quy định chặt chẽ hoạt động phòng cháy chữa cháy. Một trong những hoạt động đó là việc xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy của các cơ sở. Bài viết sau đây chia sẻ tới bạn đọc về các vấn đề về việc xin giấy phép phòng cháy chữa cháy.

Hồ sơ và thủ tục xin giấy phép phòng cháy chữa cháy

Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy là gì?

Giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy (Giấy phép) được hiểu là tài liệu pháp lý chứng minh đối tượng được cấp đã đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Khi nào cần xin giấy phép phòng cháy chữa cháy?

Khi thuộc các trường hợp sau đây thì doanh nghiệp cần phải xin cấp giấy phép hay còn gọi giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy:

Thứ nhất, là dự án quy hoạch xây dựng mới hoặc cải tạo đô thị các loại, dự án xây dựng mới hoặc cải tạo công trình thuộc cơ sở hạ tầng kỹ thuật có liên quan đến phòng cháy chữa cháy;

Thứ hai, là nhà ở tập thể, nhà chung cư cao từ 5 tầng trở lên , nhà ở khác cao từ 7 tầng trở lên;

Thứ ba, là bệnh viện, nhà điều dưỡng cấp huyện trở lên; cơ sở khám, chữa bệnh đa khoa từ 25 giường trở lên; cơ sở khám, chữa bệnh chuyên khoa từ 10 giường trở lên.

Thứ tư, các trường học, cơ sở giáo dục từ 3 tầng trở lên, nhà trẻ, mẫu giáo có 100 cháu trở lên.

Thứ năm, chợ kiên cố và bán kiên cấp huyện trở lên; Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng bách hoá có tổng diện tích các gian hàng từ 300m3 trở lên.

Thứ sáu, Rạp hát, rạp chiếu phim, hội trường, nhà văn hoá, sân vận động, nhà thi đấu thể thao có 200 chỗ ngồi trở lên; vũ trường, câu lạc bộ và những công trình công cộng khác có khối tích từ 1.000 m3 trở lên.

Thứ bảy, Khách sạn, nhà khách, nhà nghỉ, nhà trọ từ 5 tầng trở lên….

Điều kiện để được cấp Giấy phép phòng cháy chữa cháy

Các cơ sở khi xin cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy cần phải đáp ứng các quy định sau đây: 

  • Có quy định, nội quy, biển chỉ dẫn hoặc sơ hồ về việc phòng cháy, chữa cháy và thoát nạn phù hợp.
  • Có quy định và phân công trách nhiệm phòng cháy chữa cháy cho các cá nhân
  • Hệ thống điện, chống sét; thiết bị sử dụng điện, sinh nhiệt, sinh lửa… phải bảo đảm an toàn tuyệt đối về việc phòng cháy chữa cháy.
  • Đảm bảo quy trình đầy đủ, an toàn về phòng cháy chữa cháy phù hợp
  • Đảm bảo lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở.

Ai là người có thẩm quyền cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy?

Cơ quan cảnh sát phòng cháy và chữa cháy theo từng cấp đối với loại hình kinh doanh là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy.

Hồ sơ, thủ tục xin giấy chứng nhận phòng cháy chữa cháy

Hồ sơ cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ sau: 

  • Bản sao Giấy Chứng nhận Đăng ký kinh doanh.
  • Đơn đề nghị cấp “Giấy chứng nhận đủ điều kiện phòng cháy chữa cháy”.
  • Bản sao “Giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy” và văn bản nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy
  • Bảng thống kê các phương tiện phòng cháy chữa cháy, phương tiện thiết bị cứu người;
  • Quyết định thành lập đội phòng cháy và chữa cháy cơ sở;
  • Danh sách những nhân viên đã qua huấn luyện về phòng cháy chữa cháy;
  • Phương án chữa cháy.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có thẩm quyền phải hoàn thành việc xác nhận đủ điều kiện kinh doanh, dịch vụ phòng cháy và chữa cháy cho doanh nghiệp, cơ sở. Sau khi nộp hồ sơ hợp lệ 20 đến 30 ngày thì được cấp  giấy phép phòng cháy chữa cháy. Trường hợp không đủ điều kiện để xác nhận thì cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do.

Ngoài ra doanh nghiệp, cơ sở chỉ được tiến hành các hoạt động kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy sau khi được cơ quan Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy cấp giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ phòng cháy và chữa cháy.

Trên đây là những chia sẻ của Luật Nhân dân Việt Nam về thủ tục xin giấy phép phòng cháy chữa cháy. Nếu còn những vướng mắc cần giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành. 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM

Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:

Mobile: 0966.498.666

Tel: 02462.587.666

Email: luatnhandan@gmail.com

Tác giả: Luật sư Nguyễn Anh Văn

 

Xem thêm:

Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments