Thủ tục báo giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Thủ tục báo giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Trường hợp người lao động nghỉ hoặc doanh nghiệp cắt giảm lao động thì cần làm thủ tục báo giảm BHXH cho nhân viên. Sau đây là trình tự thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH, mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết sau với Luật Nhân Dân.

Thủ tục báo giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Cơ sở pháp lý

  • Luật bảo hiểm xã hội năm 2014;
  • Luật lao động năm 2012;

Bảo hiểm xã hội là gì?

Theo quy định tại khoản 1 điều 3 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, bảo hiểm xã hội là một trong những khoản đảm bảo cho người lao động trong những trường hợp người lao động bị ốm đau, bệnh tật, tai nạn lao động, chế độ thai sản, chế độ nghỉ ngơi hoặc tử tuất. Khi quan hệ lao động được xác lập thì người lao động và người sử dụng lao động sẽ phải trích một phần thu nhập để đóng bảo hiểm bắt buộc do nhà nước tổ chức.

Thủ tục báo giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Theo quy định, trong trường hợp hợp đồng lao động chấm dứt hay vì lý do nào đó mà có sự cắt giảm nhân sự, người lao động thì người lao động phải có nghĩa vụ thông báo cho cơ quan bảo hiểm biết về việc thay đổi nhân sự này để điều chỉnh lại việc đóng bảo hiểm xã hội tương ứng với số lượng lao động hiện có.

Đồng thời, cơ quan bảo hiểm cùng với người lao động sẽ xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi họ chấm dứt hợp đồng lao động nhằm đảm bảo mức hưởng bảo hiểm theo đúng quy định của người lao động.

Thủ tục cắt giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội của các doanh nghiệp:

+ Chuẩn bị hồ sơ gồm có: 

  • Hợp đồng lao động: nhằm đảm bảo tính hợp pháp để chứng minh người lao động làm việc tại các doanh nghiệp cụ thể
  • Quyết định thôi việc của người lao động. Người lao động nghỉ việc đúng pháp luật là căn cứ để thực hiện, đảm bảo quyền lợi cho người lao động sau khi chốt, trả sổ bảo hiểm xã hội.

+ Nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp có trụ sở. 

+ Thời hạn là 10 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ thông báo kết quả điều chỉnh mức đóng bảo hiểm xã hội đối với doanh nghiệp.

Thủ tục chốt sổ, trả sổ bảo hiểm cho người lao động khi họ nghỉ việc đúng pháp luật sau khi đã thực hiện xong thủ tục cắt giảm lao động đóng bảo hiểm.

+ Hồ sơ chốt sổ bảo hiểm gồm có: 

  • Sổ bảo hiểm xã hội của người lao động nghỉ việc
  • Phiếu giao nhận hồ sơ
  • Tờ khai cung cấp, thay đổi thông tin người lao động tham gia bảo hiểm
  • Công văn chốt sổ của doanh nghiệp.
  • Quyết định hưởng các trợ cấp theo quy định của pháp luật

Sau khi chuẩn bị hồ sơ đầy đủ các giấy tờ trên, nộp tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi doanh nghiệp có trụ sở.

Thời hạn là 07 ngày làm việc người sử dụng lao phải chốt sổ và trả sổ bảo hiểm cho người lao động.

Trên đây là những chia sẻ của Luật Nhân dân Việt Nam về Thủ tục báo giảm lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Nếu còn những vướng mắc cần giải đáp hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nhanh chóng, cập nhật những quy định mới theo quy định pháp luật hiện hành. 

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ trụ sở chính: CÔNG TY LUẬT NHÂN DÂN VIỆT NAM

Số 16, ngõ 84 Chùa Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP Hà Nội

Hotline tư vấn pháp luật miễn phí:

Mobile: 0966.498.666

Tel: 02462.587.666

Email: luatnhandan@gmail.com

Tác giả: Luật sư Nguyễn Anh Văn

 

Xem thêm:

Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments